Bài 3: Thu thập dữ liệu cho website

7 CÁCH THU THẬP DỮ LIỆU HIỆU QUẢ NHẤT CÁCH 0: DỰA VÀO CHUYÊN MÔN ĐÃ CÓ, HOẶC HỎI CÁC CHUYÊN GIA TRONG LĨNH VỰC CÁCH 1: SEARCH GOOGLE CÁCH 2: TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN BLOG VÀ FORUM CÁCH 3: TÌM TIN TỨC MỚI TRÊN GOOGLE CÁCH 4: EBOOK, CÁC ĐỊNH DẠNG (FILETYPE), POWERPOINT, SLIDESHARE … CÁCH 5: SÁCH, TẠP CHÍ IN CÁCH 6: SEARCH VIDEO CÁCH 7: SEARCH THEO TỪ KHÓA TIẾNG ANH CÁCH 8: SEARCH BIỂU ĐỒ THÔNG TIN BẰNG ẢNH (Infographic)

3,482 lượt xem

BÀI 3 - CÁC NGUỒN THU THẬP DỮ LIỆU CHO WEBSITE

TẦM QUAN TRỌNG THU NHẬP DỮ LIỆU WEBSITE

Không mất quá nhiều thời gian mà có đầy đủ thông tin mong muốn
Thông tin đa dạng đầy đủ giúp bạn nâng cao kiến thức
Trở thành chuyên gia bán hàng trong lĩnh vực của mình
Cung cấp đầy đủ chính xác nội dung muốn truyền tải cho khách hàng

7 CÁCH THU THẬP DỮ LIỆU HIỆU QUẢ NHẤT

CÁCH 0: DỰA VÀO CHUYÊN MÔN ĐÃ CÓ, HOẶC HỎI CÁC CHUYÊN GIA TRONG LĨNH VỰC

Liệt kê ra những kiến thức sẵn có của mình, liệt kê ra và tổng hợp thành những bài chia sẽ trên website
Tham vấn các chuyên gia có tiếng trong lĩnh vực kinh doanh của mình để tìm hiểu thông tin. Đối với những chuyên gia đã có tiếng thì lời nói của họ luôn có trọng lượng đặc biệt đối với người tìm kiếm.

Ví dụ: đối với lĩnh vực giảm cân, khi nghĩ đến chuyên gia tư vấn cho lĩnh vực này thì chúng ta nghĩ ngay đến bác sĩ tư vấn. Chọn từ khóa " bac si giam can" gõ vào khung search Google như hình để chọn lọc những bác sĩ nổi tiếng có tầm ảnh hưởng tong lĩnh vực giảm cân để tăng độ tin tưởng cho bài viết

CÁCH 1: SEARCH GOOGLE

Khi tìm kiếm thông tin trên Goolge bạn cần lưu ý:
chọn những từ khóa ngắn để hiển thị nhiều kết quả dễ dàng lựa chọn.

" giam can hieu qua" là một trong những từ khóa ngắn giúp người dùng chọn lựa được nhiều thông tin. Tốt nhất nên sử dụng những từ khóa có 5 chữ trở xuống.

Tìm những từ đồng nghĩa với từ khóa ngắn để tìm kiếm nhiều thông tin hơn

Thay vì search từ khóa " giam can an toan" bạn có thể dùng từ đồng nghĩa của nó " giam beo an toan" để làm phong phú nguồn thông tin trên website của bạn ( tương tự như khi phân tích thị trường bạn cũng dùng từ đồng nghĩa)

Tìm theo từ khóa gợi ý của Google theo ABC

Tương tự khi phân tích thị trường, khi gõ từ khóa " giam can an toan" [khoảng trắng] sẽ hiện thị rất nhiều từ khóa gợi ý. Bạn gõ theo từng ký tự abc để tìm những thông tin mình muốn nhé!

Khi search từ khóa " giảm cân" trên Google sẽ hiển thị rất nhiều kết quả về tin tức và cả website đối thủ. Làm thế nào để lọc lại tất cả những thông tin liên quan đến từ khóa " giảm cân" trong website " webgiamcan.org"?

Bạn thực hiện theo cú pháp như hình dưới:

Để lọc lại thông tin tìm duy nhất những tin tức trong website này nói về giảm cân, bạn dùng cú pháp sau:

Cú pháp này sẽ giúp bạn tìm được chỉ duy nhất những tin tức trong website đối thủ!

CÁCH 2: TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN BLOG VÀ FORUM

Tại sao cần tìm thông tin trên blog hay forum?
Blog và forum là những diễn đàn có tính tương tác cao giữa các thành viên được chia sẽ thực tế. Chính vì vậy đối với những thông tin được chia sẽ từ Blog hay forum thì những thông tin này được tin tưởng cao và người dùng cực kỳ yêu thích.
Tìm những forum uy tín phù hợp với lĩnh vực của mình. từ khóa [ khoảng trắng] forum. Ví dụ: giảm cân forum
thêm: từ khóa diễn đàn

Nếu đã tìm được forum ưng ý, bạn tìm những bài viết trong forum đó bằng cú pháp như sau:

từ khóa site:ten-forum. ví dụ: giảm cân site:webtretho.com


Làm tương tự như vậy với blog.
tìm nhanh trên blogspot.com và wordpress.org


ví dụ: giảm cân site:blogspot.com ...

Cách 3: Tìm tin tức mới trên Google

Search tin tức trên Google bằng cách bấm qua tab “News” hoặc “Tin tức” bên dưới khung search của Google sau đó gõ từ khóa cần tìm vào khung tìm kiếm. Giới hạn thời gian để tìm những tin tức mới nhất.

Gõ từ khóa " giam can an toan" vào khung tìm kiếm như hình (1) sau đó bấm vào chọn news- Tin tức (2) để tìm những bài viết tin tức về giảm cân an toàn

Tại sao cần phải giới hạn thời gian?

Trong thời gian đầu tiên bạn không cần làm phần này nhưng 1-2 tháng sau bạn để duy trì website và làm phong phú kênh tin tức của mình bạn cần chức năng này để lựa chọn những tin mới nhất mà thôi.

Cách làm: bấm vào tab "Search tool” dưới khung search của Google và chọn “ Any time” sau đó chọn thời gian dưới khung sổ ra bên dưới ( hình minh họa chi tiết bên dưới)

 

Giới hạn thời gian tìm để tìm tin tức mới

CÁCH 4: EBOOK, CÁC ĐỊNH DẠNG (FILETYPE), POWERPOINT, SLIDESHARE …

Trên Google bạn có thể dễ dàng tìm thông tin với những định dạng khác nhau. Để tìm các file theo một định dạng cụ thể: PDF, ppt ( power point), ….
bạn dùng cú pháp "filetype: phần_mở_rộng".

Ví dụ minh họa cho trường hợp tìm tất cả các file định dang là pdf trong lĩnh vực giảm cân.

Sử dụng công cụ slideshare để bổ sung thêm thông tin cho website

Slideshare là gì?

hiện đang là mạng xã hội chia sẻ lớn nhất đến cộng đồng thể giới về các dạng trình chiếu bằng Slide. Bạn có thể upload Powerpoint, Openoffice và Keynote.
Bạn có thể download tài liệu được chia sẽ để tham khảo thêm thông tin hoặc đọc trực tiếp trên website.
Link truy cập: http://www.slideshare.net/

Dùng từ khóa tiếng anh " weight loss" tiếng anh = " giảm cân" tiếng Việt để tìm những bài chia sẽ bằng power point trong http://www.slideshare.net/ ( bạn có thể dùng 1 trong 2 ngôn ngữ đều được. Khuyến khích ngôn ngữ tiếng Anh hơn)

CÁCH 5: SÁCH, TẠP CHÍ IN

Sưu tập những sách báo và tạp chí in có liên quan đến lĩnh vực mình cập nhật những thông tin mới nhất.

VD: đối với lĩnh vực giảm cân anh chị có thểm tham khảo các tạp chí : sức khỏe và làm đẹp , tạp chí làm đẹp, tạp chí phụ nữ

Tạp chí phụ nữ luôn dành một khoảng không gian lớn cho sức khỏe và làm đẹp, giảm cân chính là một trong những chủ đề không thể thiếu trên tạp chí này.

 

CÁCH 6: SEARCH VIDEO

Để tìm những video liên quan đến lĩnh vực bạn muốn tìm. Bạn gõ từ khóa cần tìm vào khung search của Google sau đó dưới tab bên dưới chọn “ videos”

Lưu ý: khi chọn video bạn cần chọn những video có chất lượng cao, không mờ nhòe ( chất lượng video từ 720p trở lên).

Tuy nhiên khi mạng đem video về thì cần biên tập lại phần nội dung.Lấy về coi, viết nội dung ra, chèn từ khóa, có thể biên tập video (logo, domain, hotline …) rồi tạo một kênh riêng up lên kênh của mình, để link bài hướng dẫn support vào video.

CÁCH 7: SEARCH THEO TỪ KHÓA TIẾNG ANH:

Đối với phần này bạn có thể áp dụng các cách sau:
Sử dụng vốn tiếng anh sẵn có để search google ( weight loss - giảm cân) NÊN DÙNG TỪ KHÓA NGẮN để ra nhiều kết quả


Sử dụng Google dịch để tìm từ khóa nếu không giỏi về Tiếng Anh.
truy cập vào link sau: https://translate.google.com

Bên trái bạn chọn ngôn ngữ “ Tiếng Việt” bên phải chọn “ tiếng anh”
gõ từ khóa tiếng việt vào bên trái ( như hình)

Copy từ được dịch bên cột bên phải gõ vào khung tìm kiếm Google.

Lưu ý: khi search tiếng Anh bạn sử dụng trình duyệt: http://google.com/ncr
Dùng trình duyệt ẩn danh để xài phẩn này
          chrome: ctrl + shift + n
          firefox: ctrl + shift + p
         
Nếu anh chị muốn biết thứ hạng website của mình chính xác thì cũng dùng trình duyệt ẩn danh này nhé
Google dịch đôi lúc dịch không chính xác bạn cần copy từ khóa tiếng anh dịch ngược lại xem đúng nghĩa không bạn nhé!

Cách 8: Search biểu đồ thông tin bằng ảnh (Infographic)

Thời gian gần đây, bạn sẽ thường thấy các loại sơ đồ hình vẽ về thông tin của một vấn đề gì đó như hình dưới:

Một Infographic về giảm cân

Để tìm ra các Infographic về lĩnh vực của mình, bạn cũng dùng Google quốc tế (google.com/ncr) với trình duyệt ẩn danh, và tìm bằng từ khóa ngắn tiếng anh kết hợp với từ "infographic" :

Cách tìm sơ đồ hình vẽ (Infographic) bằng google

Sau khi đã có Infographic thích hợp, bạn cũng viết lại nội dung dựa trên cái hình đó, sau đó up cái hình đó lên web và chèn bài viết của mình dưới cái hình - tương tự như khi up video và viết lại nội dung video. Cuối cùng là chèn từ khóa hợp lý vào toàn bài.

Tạo nội dung cho web với lượng thông tin đã thu thập

Sau khi đã thu thập đủ thông tin, chúng ta bắt đầu áp dụng công thức của Gerry Robert để viết ra "một cuốn cẩm nang" về ngách chúng ta chọn thông qua website của mình. Đầu tiên là bạn cần đọc hết các nội dung vừa thu được để có cái nhìn tổng quan về những vấn đề trong ngách.

Dùng công thức viết sách của Gerry Robert để kiếm bạc triệu từ web

Sau đó, bạn làm theo các bước sau:
Viết nhanh ra 10 từ ngắn gọn - thể hiện cho 10 ý lớn mình sẽ viết
Ví dụ: ngách phương pháp giảm cân: thể dục, ăn kiêng, uống thuốc, hút mỡ, thực phẩm chức năng, phẫu thuật... Cứ viết ra 10 cách giảm cân là xong.
Từ 10 ý lớn trên, gom lại thành còn 5 ý lớn theo trình tự hợp lý
Với một ý lớn, bạn lại list tiếp 15 từ ngắn thể hiện cho 15 ý nhỏ sẽ nói trong ý lớn đó.
Ví dụ: Thể dục: tập đều, kiên trì, tập buổi sáng, bài tập bà bầu, bài tập đàn ông... Nghĩ gì viết đó ra đã.
Từ 15 ý nhỏ trên, tiếp tục gom lại còn 10 ý nhỏ.
Rồi với mỗi ý nhỏ, bạn diễn giải thành một câu khẳng định.
Ví dụ: Ý nhỏ "Kiên trì" trong ý lớn "Thể dục": Chỉ có kiên trì thì bạn mới có thể giảm cân thành công với việc tập thể dục.
Và chuyển câu khẳng định trở thành câu hỏi (để chúng ta triển khai ý viết)
Ví dụ: Vì sao việc tập thể dục giảm cân phải đòi hỏi sự kiên trì?
Từ câu hỏi trên, viết tiếp ra 3 ý để trả lời cho nó.
Ví dụ: 3 ý cho câu trên là: vì giảm cân cần có thời gian, vì tập thể dục khá mệt. vì sẽ dễ bỏ cuộc nếu không kiên trì?

Sau khi liệt kê ra được 50 ý nhỏ cho 5 ý lớn và có 3 câu trả lời từng ý nhỏ. Bạn đã có một kho dàn ý nội dung, lúc này bạn chỉ cần viết từng bài từng bài dựa trên cấu trúc có sẵn. Khỏe. Quá trình này có thể sẽ làm bạn mất cả ngày, bù lại nó tiết kiệm cho bạn ít nhất 1 tháng viết bài.

Cách viết nội dung cho từng bài viết để đạt hiệu quả và tốn ít thời gian

Chúng ta đã phân tích ra cả kho từ khóa từ cha đến con cháu rồi phải không nào? OK. Giờ thì bắt tay vào viết và tạm quên "cái kho từ khóa" đó đi. Bạn bốc một ý nhỏ trong 50 ý trên ra và viết thoải mái theo ý đã triển khai - đừng quan tâm tới từ khóa gì hết.

Tạm quên cái đống từ khóa "nhức đầu" của bạn đi

Một 1 ý nhỏ ở trên sẽ có 3 ý để trả lời cho nó (đã làm ở trên). Với mỗi cái ý con (trong 3 ý) thì mình viết đủ 6 yếu tố:
Danh từ
Động từ
Tính Từ
Một con thú lạ
Địa điểm
Và một chút hài hước (vui vẻ)
Sau khi đã viết xong bài, chúng ta bắt đầu "nhét" từ khóa vào bài. Giờ thì bạn mở kho từ khóa ra. Tìm xem từ khóa nào phù hợp với nội dung bài viết của bạn (tìm từ ngắn đến dài luôn) cái nào hợp thì lấy ra chèn vào. Giả sử bạn không tìm thấy một từ khóa nào phù hợp cả (kể cả từ khóa dài thoòng loòng cũng không có), bạn chỉ cần lấy từ khóa đầu nhánh (từ khóa chính của website), lấy nó gắn với một vài từ liên quan tới bài viết hoặc tới ý nghĩa bài viết để tạo một từ khóa con mới phù hợp nội dung.

Ví dụ: bạn viết một bài về một cách giảm cân bằng cách không ngủ 1 tháng. Và không có từ khóa nào của bạn phù hợp. Từ khóa chính của bạn là "giảm cân". Vậy từ khóa con của bạn có thể là: "giảm cân bằng cách không ngủ" - tùy bạn đặt thôi.

Khi đã có từ khóa, thì bạn chèn đủ "từ khóa" này vào Tiêu đề, mô tả, và rải đều trong nội dung bài viết. Riêng phần "Tên bài viết" (hiển thị trong website) thì không cần phải có đủ "từ khóa" trên.

"Tiêu đề" và "Tên bài viết" có thể khác nhau - "Tiêu đề" phải có đủ từ khóa, còn "Tên bài viết" không cần

Sau một thời gian website của chúng ta đã có từ 40 - 50 bài, đủ hết các nội dung cần truyền tải rồi, thì sau đó chỉ cần duy trì đều đặn 1 tháng từ 5 - 10 bài là OK. Các bài này sẽ là nội dung mới, bằng cách bạn tìm nguồn tiếng anh và tiếng việt - dạng tin tức - trong thời gian 1 tháng gần nhất. Cách này đã hướng dẫn ở trên.

Nếu bạn áp dụng tất cả các cách này vào website của mình thì chắc chắn website của mình sẽ là người bán hàng vô cùng tuyệt vời.
 

Vui lòng đánh giá bài hướng dẫn này để IM Group hỗ trợ anh/chị tốt hơn!

 

GỌI NGAY 1900 636 040

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ HỖ TRỢ TỐT NHẤT

IM GROUP

Địa chỉ:18 Trần Thiện Chánh, Phường 12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: support@imgroup.vn

 

FANPAGE

Chat với chúng tôi