Hướng dẫn tạo Schema cho website

Hướng dẫn tạo Schema cho website

2,966 lượt xem

Tác dụng của SCHEMA với bộ máy tìm kiếm:
Hiện nay, trên thế giới có hơn 1.94 tỷ website đang hoạt động. Nếu người dùng có thể hiểu được nội dung của những website này thì với search engine lại không hề đơn giản như vậy. Có rất nhiều từ ngữ phức tạp mà công cụ tìm kiếm không thể giải thích được.
Ví dụ với chuỗi ký tự “Moonlight”, nó có thể đang đề cập đến ánh trăng hoặc tên một bộ phim. Tùy theo ngữ cảnh mà từ “Moonlight” sẽ mang một ý nghĩa khác. Điều này sẽ gây cản trở cho công cụ tìm kiếm khi phải hiển thị các kết quả liên quan cho người dùng.
Do đó, để search engine hiểu và phân loại thông tin chính xác hơn, ta cần sắp xếp, hướng dẫn nó theo các cú pháp sẵn có. Và Schema chính là nơi cung cấp những dữ liệu cụ thể để search engine hiểu được các website đang viết nội dung thuộc thể loại nào, chủ đề gì.
 
Tác dụng của SCHEMA với người dùng:
Schema sẽ giúp website của bạn trở nên thu hút và cung cấp nhiều thông tin hữu ích hơn. Ví dụ, khi người dùng muốn tham gia một sự kiện nào đó, Schema giúp hiển thị các website có thông tin liên quan đến địa điểm, ngày diễn ra sự kiện…, từ đó, làm tăng tỷ lệ truy cập website. Hiện nay, có nhiều loại Schema tương ứng với các cách hiển thị website khác nhau trong kết quả tìm kiếm.
 
Có 2 loại SCHEMA là: doanh nghiệp và tác giả (author)
 
1. Cách tạo SCHEMA doanh nghiệp
Bước 1: Truy cập https://technicalseo.com/seo-tools/schema-markup-generator/ chọn kiểu Local Business (doanh nghiệp địa phương) 
 
Bước 2: Điền thông tin vô các trường :
 
1. Local Business @type: lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn đang làm, chọn chính xác hoặc gần đúng nhất với doanh nghiệp
2. Name: tên công ty, này ghi theo từ khoá thương hiệu, ví dụ “Công ty Quà Tặng An Gia”
3. Image URL: link ảnh logo, để lấy link ảnh logo thì lên website của mình, chuột phải vô logo chọn “open image in new tab”, sau đó copy cái link đó dán vô.
4. @id URL: điền link homepage
5. URL: điền link homepage
6. Phone: hotline để trên website, để số mà lúc search google nó ra công ty mình.
7. Price range: tầm giá sản phẩm, lưu ý này đơn vị đô la.
8. Street: điền theo địa chỉ công ty với các thông tin như đường, thành phố (9), zipcode điền (10), quốc gia (11), 
Riêng phần bên dưới, điền Street + City + Zipcode xong thì bấm nút màu cam (12) để tự điền 2 cái Latitude với Longitude (kinh độ vĩ độ)
13. Kế tiếp là cái ngày giờ mở cửa đóng cửa, nếu mà mở toàn thời gian thì bấm check ngay open 24/7 là xong.
14. Kênh social (sameAs link) : cái này cực kì quan trọng, cái này là các social mà anh chị tạo cho website.
 
Check vô các kênh mà mình có, nếu trường hợp mình có nhưng trong danh sách trên không có thì mình chọn cái other website
 
Nhưng cái other website chỉ dc chọn 1 lần, nên trường hợp có nhiều hơn 1 website khác với các nền tảng có sẵn, các anh chị có thể thêm tay vào đoạn code rất dễ dàng.
 
Bước 3: Cài mã schema vào web
 
Sau khi điền đầy đủ thông tin, anh chị bấm nút copy ngay bên trên đoạn mã để copy đoạn Schema code. Lấy đoạn code đó chèn vào thẻ body của tất cả các page trên website.
 
 
TRONG TRƯỜNG HỢP KHÔNG BIẾT CHÈN SAO, THÌ LẤY MÃ ĐƯA CHO KĨ THUẬT CỦA ĐƠN VỊ CUNG CẤP WEBSITE VỚI NỘI DUNG SAU:
 
“Hi, nhờ bạn chèn đoạn mã sau đây vào thẻ body của tất cả các page trên website của mình”
 
Source Wordpress thì cài plugin “body and header” vô là có ngay.
 
Còn Source IMGROUP thì vào Cấu hình website => Thẻ HTML, chọn thêm thẻ rồi cài đặt vô body là xong.
 
 
Bước 4: Check thử Schema đã đúng chưa bằng cách vào https://search.google.com/structured-data/testing-tool/u/0/
 
Sau đó điền đường link website vô => Bấm chạy thử nghiệm
 
 
Xem bên bảng bên phải mà báo không có lỗi gì là đúng, mà đa phần điền đúng giá trị từng ô thì không bao giờ sai.
 
2. Cách tạo SCHEMA cá nhân
 
Ở trên là hướng dẫn schema cho doanh nghiệp, còn Schema cho cá nhân thì làm tương tự như trên nhưng khác ở các điểm sau đây:
- Loại schema là chọn person
 
- Url là page giới thiệu tác giả trong website, nếu website chưa có thì tạo ra page giới thiệu tác giả, thông tin trùng khớp như khai báo trên schema tác giả này.
- Phần sameaslink là để các link profile của tác giả trên social.
 
- Chỉ chèn vào các bài viết trọng yếu muốn lên top, ko chèn hết nguyên website, bài nào cần cài thì cài thôi.
 

 

 

Vui lòng đánh giá bài hướng dẫn này để IM Group hỗ trợ anh/chị tốt hơn!

 

GỌI NGAY 1900 636 040

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ HỖ TRỢ TỐT NHẤT

IM GROUP

Địa chỉ:18 Trần Thiện Chánh, Phường 12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: support@imgroup.vn

 

FANPAGE

Chat với chúng tôi